ประวัติโรงเรียน

                 โรงเรียนดรุณราษฎร์วิทยา ก่อตั้งโดยนางคำนวณ ไชยดวง และนางจินดา ไชยดวง  ทั้งสองท่านมีความเห็นว่าในอำเภอแม่สายไม่มี โรงเรียนราษฎร์มัธยมวิสามัญ เด็กที่เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ที่มีความประสงค์จะเรียนต่อ ถ้าผู้ปกครองมีทุนทรัพย์ก็จะส่งไปเรียนในจังหวัด แต่ถ้าผู้ปกครองขาดทุนทรัพย์ ก็หมดโอกาสที่จะศึกษาต่อในชั้นที่สูงกว่าชั้นประถมศึกษาได้ อีกประการหนึ่งก็คือ โรงเรียนประชาบาลมีน้อยไม่เพียงพอต่อจำนวนเด็กทั้งเด็กที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์ก็ไม่มีโอกาสที่จะได้เรียน บุคคลที่กล่าวนามมานี้ จึงร่วมกันสละทรัพย์ส่วนตัวเพื่อส่งเสริมการศึกษาของชาติให้รุ่งเรือง โดยปลูกสร้างอาคารเรียนขึ้นบนที่ดินส่วนตัวใกล้ตลาดเก่า ตั้งอยู่หมู่ 1  ตำบลแม่สาย  อำเภอแม่สาย  จังหวัดเชียงราย และได้ยื่นคำร้องขออนุญาต ตั้งโรงเรียนราษฎร์ ในวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2499 ตามระเบียบ แต่ได้รับอนุญาตแต่งตั้ง          ในวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2499 โดยใช้ชื่อว่า “ดรุณราษฎร์วิทยา”  มีนายอินหล่อ  สรรพศรี  เป็นครูใหญ่

                  ต่อมาปี พ.ศ. 2500 ศึกษาธิการจังหวัดเชียงรายได้มาตรวจโรงเรียนและสั่งให้ย้ายสถานที่เรียน เนื่องจากสถานที่คับแคบ ดังนั้นจึงได้ย้ายโรงเรียนไปตั้งที่บ้านเวียงพาน หมู่ที่ 6 (ปัจจุบัน คือ เลขที่ 7   หมู่ที่ 3 ตำบลเวียงพางคำ  อำเภอแม่สาย  จังหวัดเชียงราย) ซึ่งเป็นที่ดินของนางจินดา  ไชยดวง โดยเริ่ม     สร้างอาคารเรียน 2 หลัง รองรับนักเรียนได้ 394 คน ในปี 2502 ได้สร้างขึ้นอีก 2 อาคารรองรับนักเรียนได้ 498 คน  ในปี 2505 ได้สร้างอาคารอีก 1 หลัง ในที่ดินซึ่งได้ซื้อต่อไปอีกรวม 3 ไร่ และได้รับบรรจุนักเรียนทั้งหมด 600 คน

                 ในปีการศึกษา 2517  นางคำนวล  ไชยดวง ได้ขายกิจการพร้อมที่ดินให้แก่ นางจินดา  ไชยดวง เนื่องจากต้องย้ายที่อยู่ไปต่างจังหวัด  นางจินดา  ไชยดวง จึงได้ยื่นเรื่องขออนุญาตเป็นเจ้าของโรงเรียน          เมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2517 และได้ขออนุญาตเพิ่มที่ดินบริเวณโรงเรียนอีก 4 ไร่ 1 งาน 18 ตารางวา

               ปัจจุบันโรงเรียนดรุณราษฎร์วิทยา ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 7 ไร่  39 ตาราง เลขที่ 7  หมู่ที่ 3 ตำบลเวียงพางคำ  อำเภอแม่สาย  จังหวัดเชียงราย  รหัสไปรษณีย์ 57130  หมายเลขโทรศัพท์ 0-5373-1268  โทรสาร 0-53640-754  สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน lสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย กระทรวงศึกษาธิการ    เปิดสอนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาล อนุบาล 1- 3 ประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 โดยมี   นายธนาวรรธน์  กิตติศรัญเกียรติ เป็นผู้รับใบอนุญาต / ผู้อำนวยการ นายเอกลักษณ์   ทิพย์มณี  เป็นผู้จัดการ